TIN HOT

Penalty là gì? Luật đá Penalty mới nhất của liên đoàn bóng đá thế giới


Trong môn thể thao bóng đá thì sẽ không thể tránh khỏi những va chạm phạm lỗi nhưng phạm lỗi như nào sẽ dẫn tới bị phạt penalty? Hãy cùng dinhcaodabanh đi tìm hiểu kiến thức bóng đá về phạt Penalty là gì? Luật đá Penalty mới nhất của liên đoàn bóng đá thế giới có gì thay đổi?

Penalty là gì?

Penalty là gì? Penalty là một từ ở trong tiếng Pháp, Penalty hay còn gọi là đá benanti đây là một kiểu đá phạt đền trực tiếp ở trong bóng đá. Bình thường thì những quả đá phạt khác sẽ được thực hiện ở ngay tại vị trí mà cầu thủ đó vi phạm lỗi khi thi đấu trên sân. Nhưng đối với đá phạt penalty thì được thực hiện ở ngay tại chấm phạt đền.
Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về kỹ thuật bóng đá mini 5 người và cách chơi bóng đá 5 người.
Tìm hiểu đá Penalty là gì?
Tìm hiểu đá Penalty là gì?
Khoảng cách tính tại vị trí đặt bóng chấm phạt cho đến khung thành của đối phương sẽ là 11m. Ở trong một trận đấu bóng đá thì một quả đá phạt đền giống như là một cơ hội hiếm có ghi bàn ngon ăn bởi khả năng mà chuyển hóa thành bàn thắng từ cú đá phạt penalty rất cao. Tuy vậy, một thủ môn xuất sắc có thể bắt bài và cản phá cú phạt đền này thành công hoặc những cầu thủ tự đá hỏng vì cho áp lực tâm lý quá lớn.

Khi nào thì đội bóng được hưởng Penalty

Ở trong luật Penalty đã có quy định về cầu thủ vi phạm một trong các lỗi sau đây có thể dẫn tới đá phạt penalty.

- Cố tình đá đối phương.
- Cố tình ngáng hoặc cản trở đối phương.
- Nhảy va vào người đối phương.
- Chèn ép bạo lực đối phương.
- Đánh đối phương.
- Đẩy, lôi kéo người đối phương.
- Nhổ nước bọt hoặc có hành động bôi nhọ đối phương.
- Cố tình chơi bóng bằng tay.

Trong một trận đấu nếu như trọng tài xác định cầu thủ đang trên sân vi phạm một trong những lỗi trên dù là cố ý hay vô ý thì đội của đối phương đều sẽ được hưởng một quá đá phạt đền. Và nếu xảy ra tình huống được hưởng phạt đền ở cuối mỗi hiệp chính - phụ thì thời gian sẽ được kéo dài thêm đến khi thực hiện xong quả phạt đền này.

Luật đá Penalty

Theo Liên đoàn bóng đá thế giới thì luật đá Penalty được quy định như sau:

Luật sút Penalty

Quả bóng sẽ được đặt tại chấm phạt đền và cách khung thành là 11m. Có thể lựa chọn bất kỳ cầu thủ nào trong đội thực hiện cú sút phạt đền này không bắt buộc là cầu thủ bị phạm lỗi. Trọng tài sẽ xác nhận người thực hiện đá phạt. Vị trí đứng của thủ môn bên đội phòng ngự sẽ đứng ở trên đường cầu môn vạch vôi giữa hai cột dọc.

luat da penalty của Liên đoàn bóng đá thế giới
Luật đá Penalty của Liên đoàn bóng đá thế giới
Mặt của thủ môn hướng về trái bóng và chỉ được phép di chuyển khi mà bóng đá được đá đi và nếu thủ môn vi phạm điều này thì cú đá phạt sẽ được thực hiện lại một lần nữa. Cầu thủ thực hiện quả đá phạt penalty sẽ không được phép chạm vào bóng 2 lần trước khi bóng chạm vào cầu thủ khác.

Trong quá trình chuẩn bị thực hiện đá penalty thì chỉ cầu thủ thực hiện đá phạt và thủ môn đội phòng ngự là ở trong vị trí quy định. Các cầu thủ còn lại sẽ đứng bên ngoài vòng cấm địa ở sau của dấu chấm phạt đền và cách vị trí này ít nhất là 9,15m. Đá phạt penalty chỉ được thực hiện khi mà tiếng còi của trọng tài cất lên và bàn thắng được công nhận khi lăn qua vạch vôi trước khung thành.

Vi phạm luật sút Penalty

- Cầu thủ thực hiện sút phạt chạm bóng lần 2 trước cầu thủ khác thì trọng tài sẽ bắt lỗi và đối phương sẽ được hưởng một quả đá phạt gián tiếp tại vị trí xảy ra lỗi.

- Cầu thủ đá phạt cố ý dùng tay để chơi bóng trước một cầu thủ khác thì đội của đối phương cũng sẽ được hưởng một quá đá phạt trực tiếp tại vị trí xảy ra lỗi.

- Nếu như có người ngoài cuộc chạm vào bóng khi đang di chuyển phía khung thành thì quả đá phạt này cũng sẽ được thực hiện lại.

Vi phạm luật sút phạt đền Penalty
Vi phạm luật sút phạt đền Penalty

Luật Penalty mới nhất của Liên đoàn bóng đá thế giới

Theo luật bóng đá của FIFA thì từ năm 2017, cầu thủ thực hiện sút phạt đền có thể làm động tác giả trong quá trình chạy đà nhưng không được làm động tác giả khi sút bóng. Nếu như cầu thủ này vì phạm thì dù bóng bị sút vào lưới cũng sẽ thực hiện lại đồng thời cầu thủ thực hiện cũng sẽ nhận một thẻ vàng.

Mặc dù để chuyển đổi cú sút phạt đền này thành bàn thắng thì vẫn còn khá khó khăn vì còn phụ thuộc vào yếu tố thời tiết, tâm lý cầu thủ và thủ môn có xuất sắc hay không? Tuy nhiên thì đây cũng là một trong những cách hữu hiệu nhất để một cầu thủ có thể ghi được bàn thắng cho đội bóng của mình. Ngoài ra thì đá luân lưu 11m cũng là một lợi thế không hề nhỏ giống như đá phạt penalty vậy.
Cúp C1 chiếu kênh nào? Là câu hỏi chúng tôi nhận được rất nhiều trong mỗi mùa giải. chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc cho các bạn ở bài tiếp theo.
Vậy thì đá luân lưu là gì? Đây là một kiểu sút phạt đền ở trong những trận đấu loại trực tiếp cần xác định sự thắng thua chọn 1 đội để đi tiếp. Nếu kết quả là hòa sau 90 phút đá chính và 30 phút đá hiệp phụ thì sẽ diễn ra lượt sút luân lưu. Trọng tài sẽ tung đồng xu để xác định đội nào đá trước. Lần lượt 2 đội sẽ đá quả phạt đền với tổng cộng là thực hiện 5 lượt sút luân lưu. Đội nào có nhiều quả phạt đền hơn thì sẽ chiến thắng.

Chắc hẳn với những chia sẻ của chúng tôi ở trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc trong bóng đá về Luật đá phạt penalty là gì? Sút luân lưu là gì? Rất hy vọng với bài viết này sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin bổ ích và thú vị.

Không có nhận xét nào