TIN HOT

Tổng hợp các chiến thuật trong bóng đá hay được sử dụng

Với những người yêu thích bóng đá thì các chiến thuật được các huấn luyện viên sử dụng trong các trận đấu đã quá quen thuộc với họ. Vậy các chiến thuật trong bóng đá đó là gì? Cùng dinhcaodabanh tìm hiểu qua bài viết của chúng tôi dưới đây nhé.

Sơ đồ chiến thuật 1-2-1

  • Sơ đồ  1-2-1 hay còn được gọi là chiến thuật 442 hoặc sơ đồ kim cương. Đây là sơ đồ mà huấn luyện viên sẽ bố trí cho một tiền đạo chơi cao nhất, 2 tiền vệ chơi phía sau vừa tấn công, vừa phòng ngự và dưới cùng là 1 hậu vệ.
  • Được nhiều HLV sử dụng và giới chuyên gia đánh giá là cân bằng giữa tấn công và phòng thủ. Các cầu thủ yêu cầu phải có lối chơi kỷ luật từ vị trí  đến tinh thần trách nhiệm.
  • Chiến thuật 442 cũng yêu cầu huấn luyện viên phải có sự lựa chọn các chân sút kỹ lưỡng, đặc biệt là vị trí tiền vệ. Tiền vệ trong chiến thuật 442 phải có cả hai khả năng đó là lên công về thủ. Một chiến thuật bóng đá đòi hỏi tiền vệ gánh nhiều trách nhiệm.
Tải ngay phần mềm xem bóng đá trực tuyến của chúng tôi để thảo sức xem những trận cầu đỉnh cao mà không bị lác nhé!
chien thuat bong da 1-2-1
Chiến thuật bóng đá 1-2-1
  • Ngoài ra, bắt buộc tiền vệ cần phải có thể lực khỏe, sức bền tốt để đảm nhận cả hai nhiệm vụ. Hai tiền vệ luôn phải phối hợp ăn ý với nhau tránh bị đối phương khai thác sơ hở giữa sân.

Các chiến thuật trong bóng đá theo sơ đồ 2-0-2

  • Sơ đồ này không tập trung sâu vào tiền đạo mà chia tách đội hình với hai nhiệm vụ rõ ràng. Hai cầu thủ hàng dưới chuyên để đảm nhận chức năng phòng ngự. Hai cầu thủ đứng hàng có nhiệm vụ tấn công. Đây là một trong những chiến thuật bóng đá mạch lạc và dễ vận hành nhất.
  • Theo các chuyên gia nhận định, chiến thuật này khi áp dụng sẽ đảm bảo sự linh hoạt cho toàn đội bóng khi mà cả hai hướng tấn công và phòng ngự đều có thể cơ động để hỗ trợ lẫn nhau.
  • Tuy nhiên, chính việc quá đơn giản mà sơ đồ này cũng bộc lộ một số khuyết điểm. Dễ có sự không hiểu ý nhau giữa hàng phòng ngự và tấn công, dẫn đến tình trạng giẫm chân lên nhau, hoạt động chồng chéo.

Chiến thuật 2-0-2 mạch lạc và dễ vận hành nhất
Chiến thuật 2-0-2 mạch lạc và dễ vận hành nhất


Đội hình tấn công tổng lực theo chiến thuật 1-1-2

  • Chiến thuật 1-1-2 hay còn được biết đến với tên gọi chiến thuật chữ Y. Khác với 2 sơ đồ trên đây là chiến thuật thiên hẳn về tấn công nên việc các huấn luyện viên sử dụng sơ đồ này phải cực kỳ mạo hiểm. Đồng thời đội bóng đó cũng đòi hỏi có ý thức chiến thuật cao. Đội hình tấn công tổng lực này bố trí như sau: hai cầu thủ ở tuyến trên sẽ mang nhiệm vụ tấn công, trong khi hai cầu thủ sau chia đều một người tấn công và một người phòng thủ.
  • Chiến thuật 1-1-2 thường dùng với những đội bóng yêu cầu phải ghi nhiều bàn thắng, hoặc những đội quá mạnh khi chơi cùng đối thủ yếu và họ có thể áp đặt lối chơi. Đây là đội hình tấn công mạnh nhất
  • Do thiên nhiều về tấn công nên chiến thuật trong bóng đá này khiến các cầu thủ trong suốt trận đấu sẽ gặp áp lực rất lớn. Nếu không nhanh nhẹn nắm bắt tình hình thì khả năng đội nhà bị thủng lưới là rất cao.
  • Thực tế cho thấy các sơ đồ chiến thuật trong bóng đá thường không hay sử dụng chiến thuật này mà họ sẽ thường kết hợp và vận dụng kết hợp với các chiến thuật khác.
Đặng Văn Lâm và Bùi Tiến Dũng cả hai đều là thủ môn quốc dân. Mỗi người có tài năng riêng, không thể đặt họ lên bàn cân để so sánh được.
Chiến thuật 1-1-2 thiên về tấn công
Chiến thuật 1-1-2 thiên về tấn công

Các chiến thuật trong bóng đá theo sơ đồ 2-1-1

  • Chiến thuật 2-1-1 hay chiến thuật 451 hoặc sơ đồ kim tự tháp. Đây là một trong những chiến thuật có thiên hướng về phòng thủ. Đội hình 451 cho phép có 1 tiền đạo cố định ở tuyến trên, 1 tiền vệ luôn hỗ trợ sau và hai người chơi thấp nhất chơi phòng ngự.
  • Theo đó, phân công nhiệm vụ của sơ đồ này như sau: Tiền đạo thực hiện nhiệm vụ tấn công. Hai tiền vệ thì phòng thủ nhiều hơn nhưng không được quên nhiệm vụ cả tấn công.
  • Sơ đồ chiến thuật này được các đội sử dụng trước những đội bóng có lối chơi mạnh và các huấn luyện viên sử dụng để tránh bị thủng lưới quá nhiều.
  • Sơ đồ bóng đá này yêu cầu cao với vị trí tiền vệ và hậu vệ. Là những chân sút có tư duy chiến thuật tốt, nhanh nhẹn, nắm bắt tình hình tốt cùng khả năng xoay sở trước sự tấn công của đối thủ để phản công tốt mỗi khi đội nhà giành lại bóng.
Trên đây là các chiến thuật trong bóng đá thường được các huấn luyện viên sử dụng. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích mới.

Không có nhận xét nào