TIN HOT

Những sơ đồ chiến thuật của Barca khiến đối thủ không thể chiến thắng


Barcelona chính là một trong những CLB giàu thành tích nhất tại Tây Ban Nha nói riêng và Châu Âu nói chung. Gã khổng lồ của bóng đá Tây Ban Nha thường sử dụng những sơ đồ chiến thuật đầy biến ảo để mang lại chiến thắng cho đội bóng. Sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về sơ đồ chiến thuật của Barca thường được sử dụng.

Sơ đồ chiến thuật của Barca – sơ đồ 4-4-2

Chúng ta đã biết đến CLB Barca với lối chơi tiki-taka đầy biến ảo, mang lại những thành công vượt bậc tại giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha và Cup C1 châu Âu. Khác với các CLB Anh thường sử dụng chiến thuật 4-4-2 thì người Tây Ban Nha lại chọn cho mình sơ đồ 4-3-3.

Sơ đồ chien thuat barca hay sử dụng  4-4-2 để chống đội bóng TBN
Sơ đồ chiến thuật Barca hay sử dụng  4-4-2 để chống đội bóng TBN
Tuy nhiên, Barca đã tận dụng sơ đồ chiến thuật của người Anh để chống lại các đội bóng Tây Ban Nha. Khi sử dụng sơ đồ chiến thuật này, hàng tiền vệ sẽ chật hơn với 4 cầu thủ, vì vậy sự khác biệt sẽ đến từ các hậu vệ biên.
Bạn đọc co thể tham khảo thêm: Cầu thủ chạy nhanh nhất FIFA và tải ngay trò chơi đá bóng hấp dẫn này về máy nhé!
Sơ đồ đội hình Barca với hai hậu vệ biên Alba và Roberto sẽ có nhiệm vụ phòng ngự và ít tham gia tấn công, điều này sẽ đảm bảo an toàn cho hai hành lang cánh của CLB. Ngược lại, khi Barca chuyển từ phòng ngự sang tấn công, hai hậu vệ cánh sẽ đồng thời dâng lên để phối hợp với các đồng đội.

Chiến thuật Barca đưa ra để ghi bàn sẽ được lập trình với việc tiền vệ trung tâm đưa bóng xuống hai canh. Sau đó, hậu vệ cánh sẽ đập lại để tuyến hai hoặc các tiền đạo băng vào dứt điểm.

Ngoài ra, đội hình chiến thuật của Barca với sơ đồ 4-4-2 còn giúp đội bóng chống phản công cực hay. Ngay sau khi các cầu thủ ở hàng tiền vệ để mất bóng, các hậu vệ Barca sẽ ngay lập tức xiết chặt cự ly, bọc lót cho nhau rất tốt trong hàng thủ 4 người.

Bên cạnh đó, khi hàng tiền vệ được thiết lập bài bản, họ sẽ tạo ra hai bức tường phòng ngự cực chắc chắn trước khung thành. Ngoài ra, chúng ta còn phải kể tới khả năng phòng ngự cực tốt của bộ đôi trung vệ. Tiền đạo dứt điểm sắc bén, mang lại những bàn thắng quan trọng cho đội nhà.

Sơ đồ chiến thuật của Barca – sơ đồ 4-3-3

Bên cạnh sơ đồ chiến thuật 4-4-2 được áp dụng tại các trận đấu trong khuôn khổ giải vô địch Tây Ban Nha. HLV của Barca còn áp dụng xoay tua thêm chiến thuật 4-3-3 trong các chất đấu quan trọng, điều này mang tới bất ngờ cho đối thủ.

Sơ đồ 4-3-3 sẽ mang tới nhiều sự cân bằng cao cho đội bóng hơn 4-4-2
Sơ đồ 4-3-3 sẽ mang tới nhiều sự cân bằng cao cho đội bóng hơn 4-4-2
Sơ đồ chiến thuật Barca 4-3-3 sẽ mang tới nhiều sự cân bằng cao cho đội bóng, mặt khác sơ đồ này còn dễ triển khai thành 4-4-2 theo ý muốn. Với sự đồng đều trong cả 3 tuyến của đội bóng, Barca có thể triển khai những đòn tấn công hết sức linh hoạt và phòng ngự không kém phần chắc chắn.

Điểm mạnh của sơ đồ này nằm ở việc với hai tiền đạo cánh luôn thường trực ở hàng trên sẽ khiến các hậu vệ của đội bạn phải rất cẩn trọng. Chính điều này đã làm giảm đi một nửa sức mạnh của đối phương, đối phương sẽ phải co cụm để phòng ngự và mở ra những cơ hội cho sát thủ.


Trong sơ đồ 4-3-3, hàng tiền vệ của Barca sẽ cần phải có một tiền vệ phòng ngự chắc chắn, cầu thủ này sẽ cần phải có đầu óc và sự phán đoán rất tốt. Còn lại hai tiền vệ kia sẽ thỏa sức sáng tạo và đưa ra những đường chuyền tinh tế cho các tiền đạo.

Chiến thuật Barca luôn phát triển điểm mạnh của các cầu thủ
Chiến thuật Barca luôn phát triển điểm mạnh của các cầu thủ
Điểm yếu của sơ đồ này nằm ở chính các cầu thủ, nó đòi hỏi họ phải vô cùng ưu tú và cùng suy nghĩ theo 1 lối tư duy. Tiếp theo đó chính là khả năng chuyền bóng phải thật nhuần nhuyễn và nhanh, việc này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả ghi bàn.


Các tiền đạo cắm sẽ phải đảm nhận một trách nhiệm lớn, chính vì vậy đôi lúc L.Suarez cũng phải thừa nhận mình chưa thể trở thành số 9 hoàn hảo ở Nou Camp. Trung phong cắm sẽ phải di chuyển nhiều về phía hai biên để nhận những đường chuyền của đồng đội.

Ngoài ra, tiền đạo cắm phải hòa hợp với hai tiền đạo cánh, điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu quả tấn công và yêu cầu phải đảo các vị trí trong bóng đá liên tục.

Trên đây dinhcaodabanh.blogspot.com tổng hợp những sơ đồ chiến thuật của Barca thường được áp dụng tại các giải đấu. Hy vọng bạn đọc đã có những cái nhìn sâu sắc hơn trong lối chơi mà gã khổng lồ này mang lại.

Không có nhận xét nào