TIN HOT

Kích thước khung thành bóng đá 11 người theo tiêu chuẩn FIFA


Đối với nhiều người khi bắt đầu quan tâm tới việc xem bóng đá, thì điều đầu tiên họ quan tâm chính là về những kích thước tiêu chuẩn của Bóng đá. Họ thường quan tâm tới: Kích thước cầu môn là bao nhiêu? Kích thước khung thành? Và các câu hỏi có liên quan đến kích thước chuẩn sân bóng đá 11 người. Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của dinhcaodabanh.

Kích thước chuẩn sân bóng đá 11 người

Trong bóng đá, tùy vào lượng người tham gia thi đấu mà có kích thước sân tương ứng dành cho 5, 7, và 11 người. Đối với sân 11 người là sân rộng, dành cho các giải thi đấu lớn, mang tầm quốc gia. Kích thước sân bóng theo tiêu chuẩn được quy định bởi Liên đoàn bóng đá Thế giới FIFA.

Khung thành bóng đá 11 người đạt tiêu chuẩn FIFA quy định
Khung thành bóng đá 11 người đạt tiêu chuẩn FIFA quy định
Kích thước chuẩn sân bóng đá 11 người theo tiêu chuẩn được FIFA quy định lại vào năm 2007. Theo đó, chiều dài sân là 105m; chiều rộng sân tiêu chuẩn là 68m. Dưới đây là cấu tạo đầy đủ của sân bóng đá 11 người:

Đường giới hạn

Các đường giới hạn trên sân rộng tối đa là 12cm gồm các đường sau:  Kích thước chuẩn sân bóng đá 11 người theo tiêu chuẩn FIFA
  • Đường biên ngang( 2 đường): chạy theo chiều ngang sân bóng.
  • Đường biên dọc( 2 đường): chạy theo chiều dọc sân bóng.
  • Đường phân chia ở giữa sân; tâm của đường điểm trung tâm sân. Vòng tròn quy định khu vực trung tâm có bán kính là 9,15m.

Kích thước khung thành bóng đá 11 người

Khung thành bóng đá- còn được gọi là cầu môn gồm có 2 khu vực: Cầu môn và khu giới hạn( 2 khu).

Kích thước khung thành bóng đá- cầu môn bóng đá 11 người đạt tiêu chuẩn
Kích thước khung thành bóng đá- cầu môn bóng đá 11 người đạt tiêu chuẩn
  • Khu vực 5m50: được tính từ cột dọc ra xa đường biên ngang của mỗi bên sân có 2 đoạn thẳng song song. 2 đoạn thẳng này tạo với đường biên ngang 1 góc vuông với khoảng cách là 5,50m.
  • Phần diện tích bên trong 2 đường thẳng bên trên và đường biên ngang được gọi là khu vực cầu môn.
  • Khu vực 16m50: được tính từ cột dọc đến một điểm trên sân có khoảng cách là 16,5m kẻ 2 đoạn thẳng song song. 2 đoạn thẳng này cũng tạo với đường biên ngang 1 góc 90 độ. Phần khu vực giới hạn bởi 2 đường trên tới đường biên ngang được gọi là khu vực phạt đền.
Với các vị trí kể trên thì dù là sân bóng nhân tạo hay tự nhiên thì ở vùng phạt đền cũng có một điểm tròn được đánh dấu. Điểm tròn này được tô kín và có đường kính là 22cm. Khoảng cách từ điểm này đến đường biên ngang là 11m. Điểm này có tên là điểm phạt đền.
Điểm phạt đền sẽ được xác định là tâm cho đường tròn có bán kính là 9,15m. Từ điểm này, trọng tài có thể xác định vị trí thực hiện các quả phạt 11m cho các cầu thủ.
Anh Đức là một cầu thủ bóng đá thành công ở Việt Nam trong kinh doanh, khi thấy anh trên sân cỏ mọi người vẫn hỏi Anh Đức sinh năm bao nhiêu? Câu trả lời sẽ có trong bài sau của chúng tôi.

Khu vực cột cờ góc: Mỗi sân bóng có 4 góc, mỗi góc sẽ được bố trí một cột cờ góc không có đầu nhọn. Chiều cao của cột cờ góc tối thiểu là 1,5m.

Cung phạt góc: Tâm của cung phạt góc là điểm cắm cột cờ góc. Từ đây có một cung tròn vào trong sân 1/4 cung với bán kính 1m. Tại đây là vị trí đặt bóng cho các cầu thủ thực hiện các quả phạt góc cho đội mình.

Khung thành bóng đá 11 người bao nhiêu mét?

Kích thước khung thành hay kích thước gôn bóng đá được quy định rõ ràng bởi Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA như sau:

Khung thành được đặt ở vị trí chính giữa đường biên ngang. Cầu môn được hình thành bởi 2 cột dọc( hay chiều cao khung thành) cách đều 2 cột cờ ở mỗi góc và tạo với đường biên ngang 1 góc vuông. Khoảng cách giữa 2 cột dọc là 7,32m. Bên trên là xà ngang( còn được coi là chiều rộng khung thành bóng đá 11 người) song song với đường biên ngang và cách 2,44m so với mặt sân bóng.

Kích thước khung thành bóng đá- cầu môn bóng đá 11 người đạt tiêu chuẩn
Kích thước khung thành bóng đá- cầu môn bóng đá 11 người đạt tiêu chuẩn
Yêu cầu kích thước của cột dọc và xà ngang phải bằng nhau và không vượt quá 12cm. Lưới cầu môn phải được mắc vào cả cột dọc và xà ngang xuống mặt sân. Đảm bảo việc mắc lưới gôn không bị lỏng lẻo và có chỗ hở. Đồng thời, lưới cần được kéo căng theo tiêu chuẩn để đảm bảo không gây ảnh hưởng tới hoạt động ở trên sân.
Tìm hiểu thêm về tiền vệ đánh chặn hay nhất thế giới hiện nay để xem cách làm nên chiên thắng của họ nhé!
Ngoài ra, chất liệu lưới khung thành cần được dệt từ sợi vải, đay hoặc sợi nylon để đảm tiêu chuẩn trong thời gian thi đấu. Màu của vạch các đường biên và khung thành đều có màu trắng.

Bài viết trên đây cung cấp cho bạn đọc những thông tin về kích thước khung thành chuẩn Quốc tế hay kích thước cầu môn bóng đá 11 người. Qua bài viết, bạn đọc có thể trả lời được các câu hỏi: kích thước cầu môn bóng đá và khung thành bao nhiêu mét là đủ tiêu chuẩn để thi đấu. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Không có nhận xét nào